แมคคาเดเมีย คุณภาพดีที่พบพระ จังหวัดตาก ธ.ก.ส. พร้อมเป็นพี่เลี้ยงตลาดพร้อมทุน ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเสรีราษฎร์

แมคคาเดเมีย ไม้ยืนต้นที่มีลักษณะเเหมือนถั่ว แต่กลับไม่ใช่พืชตระกูลถั่ว มีคุณค่าทางอาหารสูง ต้นไม้ชนิดนี้จะให้ผลดีเมื่อปลูกบนที่สูง มีเปลือกแข็ง ในประเทศไทยมีการปลูกมากในเขตภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก รวมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จังหวัดเลย 

ธัญญะรัตน์ เมี่ยงคลองคลาม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสาน บ้านเสรีราษฏร์ กล่าวว่า การรวมกลุ่มวิสาหกิจฯเกิดจากเกษตรกรมีความคิดในการปรับเปลี่ยนการผลิต จากปัญหาการใช้สารเคมีในการทำเกษตร โดยทางกลุ่มสนใจและได้ศึกษาเกี่ยวกับการปลูก การดูแลต้นแมคคาเดเมีย พบว่า พื้นที่ในบริเวณ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก อยู่ในระดับน้ำทะเล และอากาศที่เหมาะสมในการปลูกต้นแมคคาเดเมีย จึงได้จดทะเบียนจัดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตั้งเมื่อ 3 พฤษภาคม 2560 และเป็นสมาชิกลูกค้า ธ.ก.ส. เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2562
ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกแมคคาเดเมีย มีพื้นที่ปลูกกว่า 500 ไร่ ตามแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ เพื่อลดปัญหาและต้นทุนการผลิตจากการใช้สารเคมี ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัย โดยมีการแปรรูปผลผลิตเป็นแมคคาเดเมียพร้อมทาน โดยใช้โรงอบแมคคาเดเมียพลังงานแสงอาทิตย์ 
นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯ ยังเปิดสวนให้เกษตรกรผู้สนใจและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและเรียนรู้วิธีการผลิตและแปรรูปแมคคาเดเมีย รวมถึงการชิมกาแฟผสมแมคคาเดเมียที่มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ที่สนใจกับกิจกรรมชมวิวทิวทัศน์ ณ ลานกางเต็นท์ ซึ่งชุมชนวางแผนต่อยอดธุรกิจไปสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย
"จากที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนทุนจาก ธ.ก.ส. ผ่านโครงการ XYZ นำมาเป็นทุนหมุนเวียนจำนวน 1.5 ล้านบาท นำมาพัฒนาสวนแมคคาเดียเมีย รวมถึงนำมาพัฒนาพื้นที่ในสวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จนสามารถคืนเงินได้ในระยะเวลา 5 ปี หลังจากนี้ก็มีแผนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น เนื่องจากในสวนยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างสวนหิน ลำธารที่ไหลผ่านสวน รวมถึงสวนไผ่ ต่อยอดไปถึงกระบวนการผลิตอย่างโรงอบให้มีมาตรฐานเพิ่มขึ้น" ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสาน บ้านเสรีราษฏร์ กล่าว
นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยนายสุนัน พงศ์ประยูร ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้เยี่ยมชมงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานบ้านเสรีราษฎร์ จังหวัดตาก บอกว่า จากที่เห็นความสำเร็จของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานบ้านเสรีราษฎร์ ทาง ธ.ก.ส. จะได้สนับสนุนความรู้ในการจัดการทางการตลาดด้วยการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่าน สื่อออนไลน์ ได้แก่ Line My Shop, Farm Me Market และ Thailand Post Mart รวมถึงสนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำผ่านสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนและต่อยอดธุรกิจไปสู่ตลาดที่มีกำลังซื้อสูงอีกด้วย
นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังมีโครงการช่วยเหลือประชาชนต่างๆมากมาย เช่นปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล รายละ 20,000 บาท ให้สมาชิก อสม. และ อสส. ผ่านโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการอุปโภคบริโภคแทนการกู้เงินนอกระบบ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.67 ต่อเดือน ลดต้นลดดอก ผ่อนชำระไม่เกิน 4 ปี ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02 555 0555 หรือ Facebook ธกส BAAC Thailand
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
www.taekpradennews.com
www.taekpradennews.com